ทำหนังสือ online ง่ายๆกับ issuu

หายไปพักนึกเลยทีเดียว งานเข้าชุดใหญ่ แล้วก็มีแอบหนีไปเที่ยวบ้างตามประแสวันหยุดยาวสี่วันติดกัน ออนไลน์ทั้งวันเป็นปรกติแต่ก็แทบจะไม่ได้ลองเล่นอะไรเท่าไหร่ พอจะมีเวลาว่างๆสั้นๆ ก็ยังคงนั่งอยู่หน้าจออยู่ดี ปรกติจะชอบอ่านนั่น โน่น นี่ไปเรื่อยๆ

มีใครแถวนี้ชอบอ่านพวก free magazine ที่หาหยิบติดมือกลับมาอ่านจากร้านกาแฟ หรือตามแหล่งช๊อปปิ้งดังๆในเมืองบ้างหรือเปล่าครับ ปรกติถ้าได้เข้าไปเดินเล่นซื้อของ ก็มักจะมีหยิบติดมือกลับมาบ้างทุกครั้ง บางเล่มเราเห็นหน้าปกแว๊บๆน่าสนใจ แต่ก็ไม่มีโอกาสได้อ่าน จะกลับมาหาอ่านออนไลน์ก็จำเว็บไซต์ไม่ได้ หรือบางทีก็ตามลิงค์ไปไม่ถูก จนวันนึงจิ้มๆมาเจอ issuu.com เข้า เหมือนสวรรค์มาโปรด

issuu.com

ISSUU เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวม online magazine และหนังสือ เท่าที่เห็นแทบจะจากทั่วทุกมุมโลกเลยก็ว่าได้ ด้วยการแสดงผลสำหรับผู้อ่านแบบ page flip คล้ายๆกับการอ่านหนังสือจริงๆ ความสามารถในการ zoom เข้า – ออก และเลือกที่จะ share ทั้งเล่ม หรือ share เฉพาะหน้าที่เราสนใจได้

ผู้อ่านเองสามารถเลือกจัดหมวดหมู่หนังสือที่ตัวเองสนใจได้เอง สามารถติดตามหัวหนังสือที่ชอบ โดยที่ทุกๆครั้งหลังจาก log-in ถ้ามีหนังสือเล่มใหม่ก็จะถูกดึงขึ้นมาแสดงผลในหน้า landing ของเราทันที

DONT magazine

สำหรับเจ้าของสิ่งพิมพ์ วิธีการในการเผยแพร่ก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่อัพโหลดไฟล์ขึ้นไปบนระบบ ทางเว็บเองก็จะจัดการแปลงให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายสำหรับทุกคนทันที ยังสามารถเลือกได้ว่าจะให้สามารถดาวโหลดได้หรือไม่ หรือแสดงผลเป็นเพียงแค่ตัวอย่างเฉยๆ ตัวระบบเองก็สนับสนุนไฟล์หลักๆ เช่น pdf หรือ doc ได้เป็นอย่างดี

จริงๆตัวเองก็แอบทดสอบอัพโหลดไฟล์ pdf ขึ้นไปบน issuu แล้วบ้างเหมือนกัน เอกสารนึงเป็นเอกสารเผยแพร่ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำ ส่วนอีกเอกสารนึงทดลองทำ photobook โดยเอารูปเก่าๆทีเคยถ่ายไว้มารวมๆกับ จัดวางหน้าให้ดูคล้ายๆหนังสือภาพ พิมพ์ออกมาเป็น pdf แล้วก็อัพโหลดขึ้นไว้บน issuu สะดวกมากๆ แล้วก็แสดงผลได้สวยทีเดียวเลยครับ

ผมเห็นหลายๆบริษัทใช้ issuu เป็นช่องทาง online สำหรับเอกสารเผยแพร่เยอะเลยครับ โดยเฉพาะพวกรายงานประจำปี หรือนิตยสารองค์กรต่างๆ ถ้าลองค้นหาคำว่า annual report ดู ผลลัพธ์ออกมาเต็มเลยครับ

ก่อนทิ้งท้ายกันไปทดลอง embed งานของเราบนหน้าเว็บได้ด้วยนะครับ อันนี้เป็นสมุดภาพที่ได้ลองทำแล้วก็อัพโหลดขึ้นไปไว้บน issuu ครับ

ใช้ง่ายจริงๆนะเออ ^^