คืนชีพ netbook 10 ปีด้วย Ubuntu desktop

มีใครเกิดทันเครื่อง netbook กันบ้างไหมครับ เจ้า netbook เนี่ยเกิดมาในยุคก่อน tablet เป็นอุปกรณ์พกพาที่อยู่ตรงกลางระหว่าง PC กับ laptop เรียกว่ารุ่นราคาประหยัด ลด spec ให้พอใช้งานได้ประมาณนั้น เน้นเครื่องเล็ก พกง่าย สำหรับคนที่อยากมีเครื่องใช้เล่นเนตเช็คเมลทำงานเอกสาร ในโลกยุค pre-ipad ก็ประมาณ 10 ปีได้ล่ะ

ทางนี้ก็มีอยู่เครือ่งนึงเป็น ACER Apire One เป็น dual core atom และมีแรมแค่ 1 Gb มากับ Windows 7 ซึ่งในระหว่างการทำ Windows update หลายครั้ง และการพัฒนาของเว็บเทคโนโลยี เว็บโซเชียลทั้งหลาย ความสามารถของเครื่องก็เริ่มจะไม่พอ จนมาเหลือหน้าที่แค่ใช้สำหรับ remote desktop ไปทำงานที่เครื่องอื่นเท่านั้น จนสุดท้ายก็หยุดใช้ไปเพราะแค่เปิดปิดเครื่องก็ใช้เวลานานเกินไป ไม่ค่อยสะดวกแล้วก็ประมาณสองปีที่แล้วได้

การตั้งค่าพื้นฐานทั่วไปง่ายๆผ่านไอค่อน setting ตัว OS มาพร้อม firefox
– การตั้งค่าพื้นฐานทั่วไปง่ายๆผ่านไอค่อน setting ตัว OS มาพร้อม firefox –

ช่วงนั้นเองที่ได้เริ่มเข้ามาจับงานด้าน server ก็เลยได้ทำความรู้จักกับ Linux ได้รู้ว่ามันมีเวอร์ชั่น desktop ด้วยนะมี graphic ui ใช้งานไม่ยาก “ต้องการทรัพยากรเครื่องน้อย คอมเก่าๆก็ใช้ได้” ก็เริ่มเอามาหัดใช้บน vm ก่อน ไม่ต้องสร้างเครื่องทรัพยากรสูงมากใช้งานสำหรับทดสอบระบบ แล้วก็เชื่อมต่อกับบริการต่างๆบน server ก็ตอบโจทย์ได้ดี รีโหมดได้ ใช้ browser ดูวิธีแก้ปัญหาจากกระทู้ เว็บต่างๆได้ เพราะเว็บพวกนี้ปรกติไม่ได้มี rich media อะไรมาก ก็เริ่มนึกถึง netbook ที่มีอยู่ว่าน่าจะเอากลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ก็มารู้ว่ามันมีวิธีลงใช้งานขนานไปกับ Windows ด้วยก็ยิ่งดีเพราะว่าในเครื่องก็มีไฟล์รูป เอกสารที่ถ้าต้อง format เครื่องก็จะวุ่นวายหาวิธี backup อีก ก็ลองเอาจนได้ โดย boot ด้วย Ubuntu desktop เป้นหลัก แล้วมี Windows 7 เป็น OS รอง

หลักๆก็คือใช้อ่าน blog อ่านบทความต่างๆ
– หลักๆก็คือใช้อ่าน blog อ่านบทความต่างๆ –

พอได้ใช้งานจริงๆ Ubuntu desktop มันดีกว่าที่คิดไปมากเพราะนอกจากว่าจะ boot เร็วและใช้งาน remote desktop เหมือนกับที่เคยใช้แล้ว เรื่องเล่นเนตก็ยังพอไหวอยู่ คือ เว็บบทความแบบ twitter หรือ medium ไม่มีปัญหาเลย ส่วน youtube กับ facebook ก็พอใช้งานได้บ้างแต่ก็มี mobile version ให้เลือกใช้ในบางกรณี อ่าน blog ที่ follow ไว้ใน WordPress ได้ เช็คเมล gmail กับ live ได้และที่สำคัญ บล๊อคนี้ก็ลองใช้งานเจ้า netbook ตัวจ้อยนี่อัพเดท เท่านี้ก็ทำอะไรได้เกินที่คาดหวังเอาไว้มากแล้ว

ถ้าเตรียมรูปไว้ก่อนแล้วก็ใช้เขียน blog ใหม่ได้
– ถ้าเตรียมรูปไว้ก่อนแล้วก็ใช้เขียน blog ใหม่ได้ –

ที่เครื่องนี้ทำไม่ได้คือใช้งานเว็บที่รัน script เยอะๆ เว็บที่ใช้้งาน graphic animation แรงๆรวมไปถึงหน้าเว็บที่เป็น dashboard ด้วย เพราะเคยลองเปิดหน้าแรกของ google analytic แล้วเครื่องก็ค้างไปเลย (ฮา) ส่วนที่ยังไม่ได้ลองก็คือพวก google docs , google drive แล้วก็โปรแกรมจัดการรูปภาพเล็กๆอีกนิดหน่อย ถ้าทำได้ครบๆ ก็แทบจะเอาไว้ใช้งานได้พอสมควร

ใครที่มีเครื่อง pc หรือ laptop อายุเยอะๆ ทรัพยากรน้อยๆ ลงวินโดว์แล้วไม่ไหว หรือต้องการทำ vm เอาไว้ในเครื่องสำหรับทดสอบอะไรบางอย่าง ตัว ubuntu desktop นี้ก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางนึงฮะ