๙ ศาสตรากับความฟินของเรา

[responsivevoice_button voice=”Thai Female” buttontext=”คลิ๊กเพื่อฟังเนื้อหา”]อยากจะบันทึกเก็บไว้ก่อนจะลืมความรู้สึกหลังจากที่ได้ออกจากโรงหนังกับการพิสูจน์เสียงร่ำลือถึงความเจ๋งของงานภาพยนตร์อนิเมชั่นของไทยแท้ๆที่ชื่อว่า 9ศาสตรา เพราะว่ามันเจ๋งจริงๆ ถึงอาจจะมีบางส่วนที่คิดว่าน่าจะทำได้ถึงกว่านี้ แต่ส่วนตัวที่หลังๆไม่ค่อยชอบดูหนังในโรงเท่าไหร่ ต้องบอกว่าไปดูในโรงเถอะ อย่ารอให้มันออกเป็นดีวีดีเลย เพราะโปรดักชั่นระดับนี้ควรคู่กับการดูในโรงเท่านั้น

เรื่องราวต่างๆของ 9ศาสตรา ถ้านึกย้อนไปทำให้นึกถึงงานสัมมนา Creative Talk ครั้งที่ 4 Never Give Up ซึ่งเราก็ไม่รู้หรอกว่างานต่างๆที่พี่เค้าพูดเอาไว้ในงานนั้น ในสามปีต่อมามันจะกลายเป็นหนังอนิเมชั่นที่พิสูจน์ความสามารถของฝีมือคนไทยว่าเราสู้เค้าได้ ใจเราถึง ฝีมือเราถึง

ต้องยอมรับก่อนว่าสาเหตุที่ขับรถไปโรงหนังแล้วซื้อตั๋วอันดับแรกก็เพราะว่ากระแสในสื่อโซเชียลจากรอบสื่อแล้วก็บล๊อคเกอร์ต่างๆที่มีโอกาสได้เข้าไปดูก่อน ซึ่งทุกคนล้วนออกมาบอกว่ามันเจ๋ง ต้องไปดู อีกส่วนหนึ่งก็ต้องมาจาก trailer ตัวอย่างที่เห็นว่างานโปรดักชั่นเค้าดีจริงๆ งานละเอียดมาก และจากในส่วนที่เคยทำ digital production มาก่อน ก็จะรู้ว่างานระดับนี้ตอนทำมันนรกมาก มึงควรจะไปดูในโรง

ตอนเข้าไปดูในโรงหนังก็ฟินตั้งแต่ฉากอินโทรเล่าเรื่อง (ที่ยังไม่เป็น 3D ด้วยซ้ำ) เพราะเห็นแล้วจะทำให้นึกถึงงานฉลุหนังใหญ่ที่ชอบเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว มาฟินอีกรอบกับคุณภาพของงานฉาก งานเรนเดอร์แสง ความละเอียดของการสะท้อนผิวน้ำ การจัดวางองค์ประกอบประทับใจขนาดที่ว่าจะกลับเข้ามาดูในโรงอีกซักรอบ แล้วก็ตั้งใจจะซื้อแผ่นมาเก็บเอาไว้ดูรายละเอียดอีกหลายๆรอบ  ดูไปเพลินๆจนถึงกลางเรื่องเพิ่งได้เอะใจว่าเพลงประกอบก็เนียน ส่งอารมณ์สุดๆ

จะมีที่รู้สึกว่ามันยังไม่สุดอยู่บ้างก็น่าจะเป็นเรื่องของเสียงพากษ์ ที่ส่วนตัวรู้สึกว่ามันตามอารมณ์เพลงประกอบไม่ทัน (อารมร์ในน้ำเสียงไม่ถึง) แต่เห็นบางกระแสบอกว่าถ้าเป็นพากษ์อังกฤษจะดูลื่นไหลกว่า นอกนั้นก็คงเป็นเรื่องของฉากต่อสู้ที่ต้องบอกว่ามันส์สะใจดีจริง แต่การตัดต่อกระชัดฉับไวเกินไปหน่อย เราเองก็อยากเห็นท่วงท่าที่ชัดเจนกว่านี้ เพราะเห็นแค่แวบๆยังรู้สึกว่ามันสวย

สรุปแบบฟันธงไปเลยว่า 9ศาสตรา เป็นหนังที่ต้องดู เชื่อว่าทุกคนต้องมีส่วนที่ชอบบ้างไม่ชอบบ้าง แต่รวมๆแล้ว ฉากสวยมาก เพลงประกอบดีมาก เรื่องราวกระชับไม่น่าเบื่อ อาจจะดูเดิมๆไปบ้างแต่บทดี ฉากอารมณ์ก็ทำได้ดี มีน้ำตาซึมๆ ออกแบบตัวละครได้สมดุล และควรจะมีของเล่นตามออกมานะ ไปดูกันเถอะครับ ไม่ต้องรอแล้ว สนุกจริงๆ

เราว่ามันต่อยอดได้อีก รอตามข่าวได้ที่สองลิงค์นี้

9satramovie.com
fb.me/9satramovie