WCBKK – 2019

เริ่มต้นกับ WordCamp BKK พร้อมๆกับหลายๆคนคือเมื่อสามปีที่แล้ว จำได้ว่าจัดที่ตึก CP ปีนั้นยังไม่รู้จักอะไรใครเลย ไม่ได้ใช้ WordPress จริงๆจังๆด้วยซ้ำ เพราะด้วยงานมีความจำเป็นต้องใช้งาน CMS ตัวอื่นๆ แต่อย่างน้อยก็ได้เอามาเริ่มต้นใช้งานกับบล๊อคนี่แหละ เพราะถ้าอยู่ในวังวนของการทำเว็บยังไงซะก็ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องรู้การทำงานของตัว application เอาไว้

จาก wcbkk 2017 มา wcbkk 2018 ก็จำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นระหว่างปีบ้าง แต่เหมือนถูกดูดให้เข้าไป hangout กับกลุ่ม ywc กลุ่มนึงที่เป็น WordPress Community เริ่มมี ไป meetup แล้วสุดท้ายยังไงก็ไม่รู้ก็โดนป้ายยาให้ส่งหัวข้อเข้าไปเป็น speaker แล้วก็ได้โอกาส wcbkk 2018 ก็เลยได้เลื่อนขั้นจาก attendee เป็น Speaker กับเข้าบ้าง แล้วก็ไม่คิดว่าจะได้พูดในงานใหญ่ขนาดนี้

หลังจากนั้นระหว่าง wcbkk 2018 มา wcbkk 2019 ชีวิตก็มีดราม่าเรื่องการงานถาโถม ก็แทบจะไม่ได้จับเรื่อง WordPress เลย แต่ก็ยังวนเวียนอยู่กับกลุ่ม ywc นี่ เพราะยังขอคำปรึกษาเกี่ยวกับ web technology อื่นๆอยู่บ่อยๆ แล้วต่างคนก็ต่างเติบโตมีหน้าที่รับผิดชอบเพิ่มขึ้นเยอะแยะมากมาย ก็อาศัยเมาท์มอยผ่าน SNS กันไปมาแต่ก็ตั้งใจว่ายังไงซะ เดี๋ยวต้องได้เจอกันใน wcbkk นี่แหละ

สามปีที่ผ่านมาไปงาน wcbkk ด้วยความคาดหวังที่ต่างกัน ปีแรกคือตั้งใจไปเปิดโลก เหมือนไปเรียนหนังสือ ปีที่สองก็จะเครียดๆเรื่องที่จะต้องไปพูด ก็จะไม่ได้มีโอกาสเข้าฟังหัวข้อต่างๆมากนัก แต่เป็นปีที่ได้พบเจอผู้คนเก่งๆมากมาย ไม่นับรวมประสบการณ์การเป็น speaker ในงานที่ใหญ่สุดในชีวิตแล้ว wcbkk ในปีที่ผ่านมาก็เลยไม่คาดหวังอะไร เป้าหมายใหญ่สุดคือไปเจอคนรู้จักที่หาโอกาสเจอกันยากขึ้นทุกที ไปกระทบไหล่เหล่าเซเลปทั้งหลาย และไปสวัสดีเหล่าทวยเทพจากหลากหลายวงการ

เสน่ห์อย่างหนึงของงาน WordCamp เท่าที่เคยได้สัมผัสมาคือความหลากหลายของเนื้อหาและอัธยาศัยของผู้คนซึ่งสามารถสัมผัสได้จากงาน WordCamp และ Contributor Day ที่มาคู่กันเสมอ และส่วนตัวก็เข้าไปแจมด้วยตั้งแต่ครั้งแรกทีไปงานเมื่อสามปีที่แล้ว

ถึงแม้ว่า WordPress จะเป็น Web Application แต่การเข้าร่วม Contribute ไม่เคยถูกจำกัดด้วยความถนัดด้านเทคโนโลยีเลย สำหรับ coder ก็แวะมาช่วย review code สำหรับ Content Creator ก็สามารถมาช่วยทำเว็บคู่มือ หรือแม้กระทั่งคนที่ไม่เคยทำเว็บมาก่อน ก็มาร่วมเฮฮาช่วยแปลข้อความ หรือพิสูจน์อักษรแค่นั้นก็ยังได้ ความน่าประทับใจที่เกิดขึ้นใน wcbkk contributor day ปีนี้เกิดขึ้นใน workshop ของการทำ theme เมื่อทุกคนรู้ว่า level ในการทำเว็บของคนในห้องไม่เท่ากัน ผู้คนที่ถนัดกว่าก็พร้อมจะออกเดินแปลงร่างเป็น TA กระจายไปประกบคนอื่นๆทันที ผู้คนที่มีความถนัดด้านภาษาก็พร้อมจะลุกขึ้นทำหน้าที่ผู้แปลภาษาโดยไม่ลังเลเช่นกัน

WordPress with Front-End js
UX and WordPress

ความเป็น Web Application ของ WordPress ก็ไม่ได้จำกัดเนื้อหาในการสัมมนาให้เกี่ยวข้องกับเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีเท่านั้น สังคมของคนที่ใช้งาน WordPress มันกว้างกว่านั้นมาก ในมุมของเทคโนโลยีก็สามารถลงลึกไปถึงเรื่องของการ Automate infrastructure เพื่อทดสอบ หรือเพื่อการรับ load การใช้งาน การประยุกต์ใช้งานในลักษณะของ IT framework (ขออภัยศัพท์เทคนิคเยอะไปหน่อย) เพื่อเก็บและนำเสนอข้อมูลรูปแบบต่างๆ และสำหรับในเรื่อง non-tech ก็มีทั้งด้านการทำ Digital Marketing การทำ Personal Branding และมุม Creativity สำหรับ Content Creator ที่หลากหลาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันดึงดูดให้ community ได้ขยายตัวไปยังกลุ่มคนหลากหลายประเภท ที่มาพร้อมกับความเชี่ยวชาญด้านอื่นๆ และมุมมองที่สามารถแตกเสริมต่อยอดการใช้งาน WordPress ออกไปได้อีก ที่สำคัญที่สุดความหลายหลายนี้ มันนำพาความสนุกสนานมาเพียบเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้หากจะให้นิยามความเป็น wcbkk community จากสิ่งที่ได้สัมผัสตลอดเวลาที่ผ่านมา มันคือ community ของคนใจดีและใจกว้าง ทุกคนยินดีที่จะให้ และยินดีในสิ่งที่ได้รับ และพร้อมจะส่งต่อสิ่งที่ตัวเองถนัดให้คนถัดไป ไม่ปิดกั้นว่าคุณจะเป็นใคร มีความถนัดอะไร คอยเสริมเติมส่วนที่ขาดตลอดเวลา ซึ่งมันทำให้ เข้ามาแล้วออกยากจริงๆนะเออ เพราะฉะนั้นปีหน้าก็คงได้เจอกันอีกแหละ..ฮา

.. this post is created by ‘Gutenberg’ ..
ไหนๆก็ไหนๆไป wcbkk ’19 แล้วถ้ายังไม่ได้ลองใช้ Gutenberg
ก็ถือว่ายังมาไม่ถึงนะเออ