year 2017 & beyond

พรุ่งนี้ (วันที่ 3) ก็จะกลับเป็นวันทำงานแล้ว ถ้าคิดว่าจะบันทึกสรุปอะไรก็น่าจะต้องตอนนี้แหละ แต่เอาเข้าจริงๆตอนนี้ก็เริ่มงานไปเรียบร้อยแล้วนะ ทำงานเร็วกว่าคนอื่นเขาวันนึง

2017 เป็นปีแห่งความตื่นเต้น เป็นความตื่นเต้นกึ่งร้ายกึ่งดี สังเกตว่าเราเอาคำว่า “ร้าย” ขึ้นมานำ 17 เป็นปีแห่งความผิดแผนในด้านการทำงาน ในด้านหนึ่งที่มีการวางแผนไว้เป็นอย่างดี ก็มีงานอื่นๆเข้ามาให้ต้องลองทำตลอดทั้งปี จากปรกติที่ต้องดูแลงานด้านเว็บและ web server ซึ่งก็ยุ่งๆอยู่แล้วกับการแก้ปัญหาความต้องการที่เพิ่มเร็วจนเครื่องไม่พอ เรื่องของการปรับเพิ่ม security  ก็ต้องเข้าไปเล่นไปเรียนรู้กับกับเรื่องของ Big Data เรื่องของการ implement ISO certified ช่วงกลางปีนอกจากทีมที่ทำงานจะถูกโยกย้ายไปทำอีก project เราเองก็มีเรื่องของการทำเว็บไซต์เพื่อคนพิการ (โดยเฉพาะคนตาบอด) เพิ่มเติมเข้ามาอีก เหมือนต้องแยกตัวเองออกเป็นสองร่าง ทำงานคู่ขนานกันไปทั้งงานที่วางแผนไว้และงานที่เพิ่มเข้ามาให้ปวดหัวได้ตลอดทั้งปี but hey, I am still here, working see ?

2017 เป็นปีแห่งการอยู่กับตัวเอง ปีนี้เหงาฉิบหาย แต่ก็ได้กลับมาตามรู้ตามดูใจตัวเองอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเรียกได้ว่าขี้เกียจในการภาวนาไปนาน เป็นปีแห่งการตั้งคำถามและค้นหาคำตอบจากภายใน ได้คำตอบบ้าง ไม่ได้คำตอบบ้าง แต่ก็เป็นการเดินทางไปสู่ innerself ที่ดี เข้าใจอะไรได้มากขึ้น และจะพยายามทำต่อไป

2017 เป็นปีแห่งการพูด ปีนี้ได้มีโอกาสทั้งจากงานที่ว่าไว้ข้างบน แล้วก็จากการถูกบังคับ ถีบดัน ให้ออกไปยืนอยู่ข้างหน้า แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสิ่งที่รู้หลายๆครั้ง น่าจะเป็นปีที่เรียกได้ว่าเป็นผู้บรรยายจริงจังเพราะมีทั้งงานสอนที่กึ่งๆทำเหมือนงานประจำ และมีทั้งโดนบังคับให้ออกไปบรรยายในงานสัมมนา ซึ่งเอาเข้าจริงๆก็สนุกได้อยู่ ปีนี้ก็มี project เล็กๆเตรียมลองทำอยู่เหมือนกัน

เรื่องที่แย่สุดๆของปี 2017 นา่จะเป็นเรื่องการดูแลสุขภาพของตัวเอง มันเหมือนเขื่อนพัง ตามใจปากและขาดการออกกำลัง เรามีช่วงหนึ่งที่โดดการเข้ายิมเป็นเดือนๆ ปรกติอย่างน้อยๆก็จะต้องมีเดิน หรือปั่นจักรยานบ้างแต่ก็ไม่มี จนร่างกายเคยตัวกับความขี้เกียจ ยิ่งขี้เกียจพอจะกลับไปบังคับตัวเองก็ยิ่งยาก แต่อย่างน้อยๆช่วงปลายปีก็เริ่มกลับไปจัดการตารางตัวเองได้อีกครั้ง ปีนี้ก็ต้องกลับไปดูแลร่างกายตัวเองให้ได้เหมือนเดิม

2018 ไม่มีแผนอะไรซับซ้อนมากมาย มองความวุ่นวายเป็นความท้าทาย เรื่องงานก็คงไม่ต่างจากปีที่แล้วเท่าไหร่ “เละเหมือนเดิม มีแต่เพิ่มไม่มีลด” มีโอกาสใหม่ๆเข้ามาแล้วก็ตัดสินใจเลือกที่จะเปิดโลกให้กับตัวเอง ส่วนเรื่องของหัวใจ เห็นหลายๆสำนักบอกว่าปีนี้จะได้สละโสดเสียที จะแม่นหรือไม่แม่นเดี๋ยวก็คงได้รู้กัน ; )