ความเป็นเด็ก..ในตัวเรา

ในช่วงของเทศกาลวันเด็ก สิ่งที่เราเห็นกันอย่างชินตา ก็คงเป็นเรื่องราวของการเตรียมงานต่างๆเพื่อให้เด็กๆได้มาร่วมสนุก แสดงออก แข่งขัน แจกของ ชิงรางวัล สถานที่ราชการ ห้างร้านต่างๆ ก็เปิดให้ผู้คนในวันเด็กได้ใช้บริการกันฟรีๆ เป็นหนึ่งวันที่เราให้สิทธิพิเศษกับเด็กๆได้อย่างเต็มที่ เป็นหนึ่งวันในรอบปี ที่จะได้ลองเป็นผู้ใหญ่กันซะให้หายอยาก..

ในโลกออนไลน์เองก็มีกิจกรรมรำลึกถึงวัยเด็กของผู้คนรอบๆตัว ที่เห็นทำกันเป็นส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้นการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ของตัวเองเป็นรูปสมัยเด็กๆ มัธยมบ้าง ประถมบ้าง บางคนเอารูปรุ่นอนุบาลมาเปลี่ยน ทำเอาเพื่อนๆสับสน จนไม่กล้าทักทายกลัวจะผิดตัวกันก็มีหลายคน

ผู้คนส่วนใหญ่หวนรำลึกถึงตัวเองสมัยที่ยังเป็นเด็ก แล้วก็อมยิ้มกับตัวเอง แต่ถ้ามาลองคิดดูดีดี วันเด็กทั้งทีมันน่าจะสามารถทำอะไรที่ลึกซึ้งได้มากกว่านั้นหรือเปล่า

เราทุกๆคนล้วนเคยเป็นเด็กมาแล้วทั้งนั้น เราทุกคนล้วนมีความทรงจำครั้งวัยเยาว์
… แต่เราหลายๆคนหลงลืม “ความเป็นเด็ก” กันไปหมดแล้วหรือเปล่า …

ไม่มีช่วงเวลาไหนอีกแล้วที่ ความเป็นเด็ก ในตัวของเราทุกคนจะมีความสำคัญ มากไปกว่าช่วงเวลาที่เรารู้สึกได้ว่าเราได้เป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ช่วงชีวิตที่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจ มีอาชีพการงานมั่นคง มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ใช้ชีวิตสบายๆแบบ auto pilot แต่กลับรู้สึกเคว้งคว้างและ ….. “เบื่อ” ตัวเท่าบ้าน นั่นแหละครับได้เวลาที่เราจะปลุกความเป็นเด็กกลับขึ้นมาใหม่

แล้วความเป็นเด็ก ดีกว่า ความเป็นผู้ใหญ่ ยังไงล่ะ

เด็กไม่มีกรอบ

สำหรับเด็กๆ ทุกอย่างเริ่มต้นที่ความเป็นไปได้ ทุกอย่างเป็นไปได้ ทุกอย่างทำได้ และเพราะประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาสอนให้เราได้พบกับความผิดหวัง และความเป็นไปไม่ได้ พวกเราหลายๆคน เคยชินกับการสร้างกรอบเอาไว้ก่อน เรามีกำแพงล้อมรอบตัวเราเสมอ แล้วก็ขังตัวเองไว้ข้างใน อะไรๆ ก็ทำไม่ได้ไว้ก่อน ลืมกรอบรอบตัวซักวันเนอะ

เด็กเห็นโอกาสก่อนปัญหา

สำหรับเด็กๆ ความสุข และความสนุกมาก่อน หัวใจสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่ง พวกเราหลายๆคนมีประสบการณ์ในการพบเจอปัญหา และข้อจำกัด ที่สอนให้เรามองก้อนปัญหา และความยากลำบากมาก่อน จนหลงลืมความสุขระหว่างทาง แล้วก็พาเอาไม่ได้ทำแม้แต่จะเริ่มต้นก้าวเดินก้าวแรก สุดท้ายก็พลาดโอกาสดีดีที่ผ่านเข้ามาหลายครั้ง หลายครา

เด็กทำมากกว่าคิด

สำหรับเด็กๆ ตัดสินใจแล้วจะทำเลย ไม่ยึกยัก เป็นเรื่องที่น่าอิจฉาตรงที่เด็กสามารถลองผิดลองถูกได้ โดยที่ไม่ต้องรอรับผลกระทบที่มากนัก จริงที่ผู้ใหญ่มักจะกลัวความผิดพลาดมากกว่า แต่ประสบการณ์ที่เรามี ก็ทำให้เรากระบวนการในการตัดสินใจที่ดีกว่าเช่นกัน แต่กลายเป็นว่าทั้งๆที่ตัดสินใจแล้ว แต่ก็ยังไม่กล้าทำอยู่ดี

เด็กมีน้ำแค่ครึ่งแก้วอยู่เสมอ

สำหรับเด็กๆ เรื่องเล็กๆน้อยๆ หากเป็นประสบการณ์ใหม่ ก็สามารถตื้นเต้นสนใจได้เสมอๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกเล็กลงด้วยเทคโนโลยี ทำให้มีข้อมูลความรู้ใหม่ๆถูกส่งต่อให้กับผู้คนได้ทุกวัน แต่พวกเราบางคน กลับปิดตัวเอง ไม่เรียนรู้วิทยาการใหม่ๆ อยากจะบอกว่า พลาดอะไรสนุกๆไปเยอะเลย

 

มีใครเคยอ่านเรื่องราวการท่องเที่ยวแบบสะพายเป้ลุยเดี่ยว (backpacker) แล้วพูดกับตัวเองว่าฉันอยากไปเที่ยวแบบนั้นบ้าง แล้วสุดท้ายก็ไม่ได้ทำ บางครั้งคิดแล้ว วางแผนเรียบร้อย เตรียมเงินเรียบร้อย แต่สุดท้ายก็ติดสินใจพูดกับตัวเองว่า ฉันคงทำไม่ได้บ้างครับ … อาจจะไม่ใช่ซะทีเดียวแต่นั่นเป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นเด็กในตัวคุณ

เรามาปลุกความเป็นเด็กในตัวเรากันเถอะครับ อย่างน้อยๆ ปีละหนก็ยังดี ตั้งใจเอาไว้ว่าปีนี้ ฉันจะทำหนึ่งอย่างแบบเด็กๆ ฉันจะไม่คิดมาก ฉันจะทำเพราะอยากรู้ อยากทดลอง อยากเปลี่ยนแปลง ถึงจะผิดพลาดก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยๆ ฉันก็รู้ว่าฉันยังมีพลัง ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่เสมอๆ แม้ว่าเวลาจะผ่านล่วงเลยมาแค่ไหนก็ตาม .. ขอให้ปีนี้ได้ทำอะไรซักอย่างให้สนุกในแบบเด็กๆกันนะครับ